TP.HCM: Quỹ tín dụng nhân dân tăng tỷ trọng cho vay hộ gia đình

5/5 - (1 bình chọn)
Ngày 20/9, NHNN chi nhánh TP.HCM tổ chức Hội nghị chuyên đề Quỹ tín dụng nhân dân nhằm đánh giá công tác triển khai các quy định của NHNN và thực hiện Chỉ thị 06/2019/CT-TTg về tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND).
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM yêu cầu các Quỹ tín dụng nhân dân cho vay phải giám sát chặt chẽ mục đích sử dụng vốn Số liệu thống kê của NHNN chi nhánh TP.HCM, tính đến tháng 7/2022, trên địa bàn có 19 Quỹ tín dụng nhân dân, hoạt động với tổng dư nợ cho vay đạt hơn 1.500 tỷ đồng tăng 2,22%, nguồn vốn huy động đạt trên 1.800 tỷ đồng, tăng 1,91% so với năm 2021.

Trong đó, lĩnh vực cho vay vào hoạt động làm thuê các công việc trong hộ gia đình, sản xuất sản phẩm vật chất và dịch vụ tiêu dùng của hộ gia đình chiếm tỷ trọng cao (25,1%) trong tổng dư nợ tín dụng của các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn TP.HCM. Lĩnh vực cho vay bán buôn bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy, xe có động cơ khác chiếm tỷ trọng 23%…

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM đánh giá, kết quả tích cực này tiếp tục khẳng định các Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, tập trung vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh và nâng cao đời sống người dân.

Quỹ tín dụng Nhân dân – mô hình kinh tế tập thể trong ngành Ngân hàng nhằm tương trợ giữa các thành viên có vốn vay làm ăn, trong bối cảnh các thành viên của quỹ chủ yếu là các hộ nghèo không đủ điều kiện tiếp cận vốn ngân hàng. Đặc biệt, hoạt động cho vay các món vay nhỏ lẻ gia tăng dư nợ cho vay từ tổ chức tài chính chính thống có lãi suất thấp giúp người nghèo đô thị và các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa hạn chế tiếp cận tín dụng đen và các App cho vay nặng lãi trên mạng internet.

Tuy nhiên, thời gian qua ở một số địa phương có những Quỹ tín dụng nhân dân trong quá trình phát triển đã xa rời tôn chỉ mục đích, cho vay mua căn hộ chung cư, nhà đất, cho vay trên địa bàn nhận tài sản thế chấp một địa phương khác… gây nên không ít khó khăn. Từ đó đặt ra vấn đề cần phải quản lý, giám sát và chấn chỉnh hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân đảm bảo an toàn đúng tôn chỉ mục đích.

Ngoài ra, các Quỹ tín dụng Nhân dân ở TP.HCM cho biết khó khăn mở rộng thành viên trong điều kiện đô thị có nhiều định chế tài chính cạnh tranh rất mạnh về điều kiện thủ tục vay vốn. Đặc biệt là những nhu cầu vốn như mua nhà trả góp nhưng do các Quỹ thiếu nguồn vốn trung dài hạn trong khi lại dư thừa nguồn vốn ngắn hạn…

“Quỹ tín dụng cần nghiên cứu phát triển thành viên mới có tính ổn định bền vững, không nên khi cần vay vốn thì kết nạp đến khi hết vay thành viên lại đi ra. Cho vay vốn phải kiểm tra giám sát chặt chẽ điều kiện, mục đích sử dụng vốn” – ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh và yêu cầu các Quỹ phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương hỗ trợ cho mở rộng hoạt động, xử lý nợ xấu và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh vai trò chính quyền địa phương trong việc phối hợp với Quỹ tín dụng nhân dân để hỗ trợ người nghèo có vốn sản xuất kinh doanh tạo lập cuộc sống của người dân “để không ai bị bỏ lại phía sau”. NHNN chi nhánh TP.HCM đã ký một biên bản phối hợp với Công an thành phố trong việc cung cấp thông tin giữa hai bên để triển khai thực hiện Chỉ thị 06 đảm bảo hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân và giữ ổn định trật tự xã hội. Theo Thời báo Ngân hàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *