Hoạt động hệ thống QTDND ngày càng ổn định và phát triển

5/5 - (1 bình chọn)

Ngày 9/4/2024, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến về Quỹ tín dụng nhân dân năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định, trong thời gian qua, Ban lãnh đạo NHNN luôn quan tâm, sát sao chỉ đạo cùng các đơn vị Vụ, Cục, chi nhánh tiến hành đề án tái cơ cấu trong suốt giai đoạn gần chục năm. Đến thời điểm này, hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) tiếp tục được củng cố, chấn chỉnh.

Hoạt động hệ thống QTDND ngày càng ổn định và phát triển
Toàn cảnh Hội nghị

Qua Công tác thanh tra, kiểm tra QTDND đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vi phạm, tồn tại của các QTDND trên địa bàn. Công tác xử lý các QTDND yếu kém đạt được nhiều kết quả tích cực. Hầu hết các quỹ đã và đang triển khai một cách tích cực Đề án tái cơ cấu. Cùng với tăng cường công tác thanh tra giám sát của các NHNN chi nhánh và Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng và sự vào cuộc của các Vụ, Cục chức năng nên Đề án tái cơ cấu đã từng bước được triển khai hiệu quả, nhiều QTDND đã ổn định và phát triển, thể hiện sự lành mạnh hơn… Sự phối hợp trao đổi thông tin giữa Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố (NHNN CN) với các Sở, ban, ngành, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTG) và Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (NHHTX) được tăng cường. Số lượng QTDND được BHTG và NHHTX thực hiện kiểm tra QTDND theo chỉ đạo của NHNN tăng lên qua từng năm và đạt hiệu quả.

Hoạt động hệ thống QTDND ngày càng ổn định và phát triển
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo

Có được kết quả trên theo đánh giá của Phó Thống đốc là nhờ nhận diện một cách kịp thời cũng như đưa ra những giải pháp, nhiệm vụ được đặt ra trong một giai đoạn, từng năm, từng quý một cách tích cực và quyết liệt; cũng như tinh thần tập trung xử lý tháo gỡ nhanh những khó khăn, yếu kém đã được quán triệt và các đơn vị trong toàn ngành – nhất là các chi nhánh NHNN tỉnh và thành phố đã vào cuộc tích cực. Nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp trên đã phát huy hiệu quả, hoạt động hệ thống QTDND từng bước ổn định, ngăn chặn đổ vỡ như các năm trước…

Hoạt động hệ thống QTDND ngày càng ổn định và phát triển
Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Hợp tác xã chia sẻ tại Hội nghị

Minh chứng cho điều này trong năm 2023, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế cũng như hệ thống ngân hàng, nhưng hoạt động QTDND đạt kết quả tích cực, không có quỹ nào rơi vào tình trạng kiểm soát như những năm trước; nhiều quỹ được chấn chỉnh, từng bước phát triển, về cơ bản thực hiện tốt các quy định Luật các TCTD, Luật Hợp tác xã, các quy định của ngành Ngân hàng. “Dù không chủ quan nhưng ở góc độ hệ thống, QTDND đạt được nhiều kết quả rất tích cực, từng bước củng cố, phát triển ổn định”, Phó Thống đốc ghi nhận.

Theo báo cáo thống kê của NHNN đến thời điểm 31/12/2023, tổng tài sản đạt của hệ thống QTDND đạt 183.826,8 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cuối năm 2022; Tiền gửi khách hàng là 163.067,1 tỷ đồng, tăng 14,7% so với cuối năm 2022; Tổng dư nợ cho vay là 133.449,1 tỷ đồng, tăng 0,4% so với cuối năm 2022; Vốn chủ sở hữu 12.755,6 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cuối năm 2022; Tỷ lệ nợ xấu: 0,69%… Một số địa bàn như Nghệ An, hầu hết các QTDND đều đảm bảo chênh lệch thu chi, hoạt động cơ bản an toàn, lành mạnh…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thống đốc nhận định, công tác quản lý hệ thống QTDND vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, công tác xử lý pháp nhân của các QTDND là công việc phức tạp, chưa có tiền lệ nên quá trình xử lý cần nhiều thời gian hơn dự kiến; nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của QTDND tại một số địa phương chậm được xử lý, thực hiện nhiệm vụ của NHNN CN đối với QTDND vẫn còn một số nội dung cần lưu ý.

Hoạt động hệ thống QTDND ngày càng ổn định và phát triển
Đại diện Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chia sẻ về những kết quả kiểm tra QTDND

Từ thực tế trên, Phó Thống đốc đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị chia sẻ thẳng thắn những tồn tại, đồng thời đưa ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc để tiếp tục thực hiện củng cố, chấn chỉnh và cơ cấu lại hệ thống QTDND.

Tại Hội nghị, đại diện Cơ quan thanh tra giám sát, Ngân hàng Hợp tác xã, Bảo hiểm tiền gửi cũng chỉ ra những tồn tại của hệ thống QTDND cũng như đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của QTDND. Cụ thể, BHTG và NHHTX cũng đã nêu ra những khó khăn cả chủ quan lẫn khách qua. Về chủ quan, công tác kiểm soát của các QTDND chưa chặt chẽ; trình độ cán bộ hạn chế, ý thức tuân thủ cán bộ chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ, sai sót trong quá trình tác nghiệp. Về khách quan, cơ chế chính sách còn thiếu, chưa phù hợp trong hoạt động của các QTDND; khó khăn trong quá trình kiểm tra QTDND…

Hoạt động hệ thống QTDND ngày càng ổn định và phát triển
Đại diện CQTTGS kiến nghị giải pháp để đảm bảo hệ thống QTDND hoạt động an toàn, hiệu quả

Trên cơ sở kết quả thanh tra, kiểm tra, đại diện CQTTGS kiến nghị NHNN Chi nhánh tổng hợp những vi phạm, tồn tại, hạn chế thường gặp của các QTDND, gửi QTDND để rút kinh nghiệm, tránh lặp lại trong hoạt động. Đây cũng là cơ sở để xem xét trách nhiệm của Hội đồng quản trị, Ban điều hành, Ban kiểm soát trong quản trị, điều hành QTDND, áp dụng biện pháp xử lý cao hơn đối với QTDND được thanh tra, kiểm tra những năm tiếp theo vẫn vi phạm các nội dung đã được cảnh báo.

Đối với các địa bàn có nhiều QTDND, NHNN chi nhánh giám sát việc thực hiện quy định về việc một đối tượng chỉ được là thành viên của một QTDND và cần tra cứu thông tin từ Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam khi thực hiện cho vay; Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin với BHTG, NHHTX theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Công văn số 4228/NHNN-TTGSNH ngày 15/6/2021 để hỗ trợ kịp thời, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống QTDND theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN.

Đại diện NHHTX kiến nghị được tiếp cận các thông tin kịp thời từ nhnn, các văn bản cảnh báo chấn chỉnh của NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố nhằm đánh giá đúng thực trạng hoạt động của QTDND.

Theo Thời báo Ngân hàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *